10 Kỹ Năng Cơ Bản Mà Sinh Viên Nào Cũng Cần Trang Bị Ngay Cho Mình Để Thành Công
Đây là sẽ là bài đăng đầu tiên trong bộ ba bài mà tôi đang nỗ lực viết với muốn có thể truyền cảm hứng nhiều hơn để mọi người cùng thảo luận xoay quanh vấn đề: “ Những sinh viên cần chuẩn bị những gì để có thể thành công trong tương lai của bạn”
Để có thể xác định chính xác được câu trả lời cho vấn đề này, tôi tin rằng cuộc thảo luận sẽ cần tới rất nhiều người bao gồm những sinh viên, người hướng dẫn, bố mẹ, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.
Để giải quyết vấn đề này từ lập trường của một người làm giáo dục, tôi muốn đưa ra ba câu hỏi khác nhau:
1. Những kỹ năng nào sinh viên của chúng ta cần để thành công?
2. Để có thể phát triển những kỹ năng đó, chúng ta có thể tạo ra hỗ trợ họ qua những dự án hay những bài tập như thế nào?
3. Chúng ta có thể sử dụng những công cụ hay bài giảng như thế nào để ứng dụng những kỹ năng đó ngay trong chính lớp học?
Và mục tiêu của bài viết này là để giải quyết những vấn đề của 3 câu hỏi trên.
VẤN ĐỀ
Chỉ riêng ở Mĩ, có xấp xỉ khoảng 55.6 triệu học sinh đang học tại tiểu học và cấp hai và có khoản 20.5 triệu sinh viên tham gia học cao đẳng và đại học. Đa phần những lớp học mà tôi đã làm việc cùng, thì sinh viên chủ yếu vẫn được trang bị những trình độ tư duy ở mức thấp như là việc ghi nhớ và nhắc lại. Những dạng bài thi như trắc nghiệm khách quan, câu hỏi ngắn, nối câu cùng những bài tập nghiên cứu học thuật vẫn còn phụ thuộc vào những kiểu mẫu cơ bản này.
Điều này đương nhiên cần phải thay đổi.
Mục tiêu của tôi là tìm ra những kỹ năng quan trọng mà một sinh viên cần có để thành công. Sau khi nói chuyện với hàng trăm những lãnh đạo doanh nghiệp, đọc hàng trăm bài báo, nó trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết đã đến lúc nền giáo dục cần thay đổi. Những kỹ năng tương đương vẫn tiếp tục được đề cập. Ngày càng ít những nhu cầu về “người lao động tuân lệnh” những người chỉ đơn giản xuất hiện đúng giờ và làm theo hướng dẫn, mà đó là sự gia tăng nhu cầu về những người lao động có thể tự phát triển bản thân, họ là những người có thể thích ứng và học hỏi nhanh, tư duy phản biện, giao tiếp tốt và sáng tạo.
Và khoảng 65% sinh viên của chúng ta thì không có những điều này. Vậy họ cần chuẩn bị điều bị cho bản thân? Tôi mong rằng chúng ta sẽ có thể làm những điều dưới đây để giúp cho sinh viên có được những cơ hội tốt nhất trong một tương lai không có gì là chắc chắn.
NHỮNG KỸ NĂNG
Tôi quyết định công bố những ghi nhận quan trọng của mình trong quá trình tôi thực hiện nghiên cứu. Mục tiêu của tôi là phân biệt được những kỹ năng trong quá trình lớn lên với nỗ lực xác định đâu là những kỹ năng mà sinh viên cần để thành công trong tương lai. Dưới đây là 10 kỹ năng tiêu biểu:
1. Tư duy thích ứng: Ở trong thời đại số ngày nay, mọi thứ thay đổi với tốc độ chóng mặt. Thời điểm mà nhân viên nghe thông tin mới nhất về phần mềm hay một chương trình thì một phiên bản tốt hơn đã chuẩn bị ra mắt. Những người nhân viên tương lại sẽ cần phải liên tục thích nghi với các điều kiện thay đổi cũng như có khả năng học hỏi những điều mới mẻ một các nhanh chóng và hiệu quả. Chúng ta cần những sinh viên biết cách học.
2. Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng này nhấn mạnh vào khả năng giao tiếp. Tuy nhiên, trong thời đại số, chúng ta có hàng ngàn cách giao tiếp mới từ video conference tới những phương tiện thông tin đại chúng. Những nhân viên tương lại cần có khả năng giao tiếp với mọi người trong team mình cũng như là với mọi người ngoài team và tổ chức của mình.
3. Kỹ năng hợp tác: Hầu hết các lớp học đều thúc đẩy văn hóa cạnh tranh và làm việc độc lập thay vì là làm việc nhóm. Những nhân viên tương lai cần phải thích nghe nhanh chóng với văn hóa cộng tác làm việc nhóm. Bởi họ sẽ cần cộng tác với những người trong và ngoài tổ chức, và thường xuyên sử dụng những công nghệ mới nhất.
4. Tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề: Sự tập trung vào những nhân viên chỉ biết làm theo hướng dẫn đang dần giảm đi mà người ta ngày càng tập trung vào những nhân viên có tư duy phản biện và giải quyết hiệu quả vấn đề. Trong một thế giới thay đổi từng giây phút như vậy, những người lãnh đạo thường cần những người nhân viên có khả năng giải quyết vấn đề, đưa ra những ý tưởng để xây dựng tổ chức.
5. Khả năng quản trị cá nhân: kỹ năng này bao gồm những khả năng như xây dựng kế hoạch cá nhân, tổ chức, tạo ra và thực hiên thay vì chờ đợi ai đó sẽ làm cho mình.
6. Kỹ năng nghi vấn: phần lớn hiện nay những bài tập học thuật thường hỏi sinh viên câu trả lời. Hiếm khi nào chúng ta cho quyền họ được đưa ra câu hỏi. Tuy nhiên, khả năng mà hỏi những câu hỏi tốt là một kỹ năng phản biện mà nó sẽ hoàn toàn cần trong một nền văn hóa luôn yêu cầu những sự sáng tạo liên tục.
7. Kỹ năng tin học: Hầu hết doanh nghiệp nào tôi nói chuyện cũng yêu cầu khả năng xử lý sử dụng công nghệ. Trong thời đại số, công nghệ ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên trường học lại khá chậm chạp trong việc thích ứng với sự thay đổi này. Hiếm khi nào sinh viên được yêu cầu hay giảng dạy cách sử dụng công nghệ thông tin hiệu quả. Vì vậy điều này cần được nhấn mạnh hơn nữa trong trường học.
8. Khả năng sáng tạo và phát minh: Kỹ năng này được nhắc tới rất thường xuyên. Tôi tin rằng nó liên quan tới khả năng đưa ra câu hỏi tốt và giải quyết vấn đề. Những người chủ doanh nghiệp được tìm kiếm những nhân viên có khả năng sáng tạo và có những cách giải quyết đột phá mới cho vấn đề đang tồn tại.
9. Kỹ năng mềm: Trường học ít khi dành thời gian dạy sinh viên những kỹ năng mềm, bao gồm những kỹ năng như quản trị thời gian, tổ chức, khả năng giao tiếp bằng ánh mắt khi nói chuyện, hay cách bắt tay đúng cách. Tôi nghe được hàng ngàn lần từ những nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói rằng dường như kỹ năng này đang dần mất đi ở các sinh viên.
10. Thấu hiểu và lắng nghe: mặc dù kỹ năng này rất quan trọng nhưng dường như nó đang dần mất đi. Đó chính là khả năng chúng ta đặt bản thân vào vị trí của người khác, thấu hiểu cảm giác của họ và tìm ra được hướng giải quyết cho vấn đề.
HÀNH ĐỘNG
Mặc dù rất quan trọng cho sinh viên học tập những kiến thức, nhưng chúng ta không giúp đỡ họ phát triển 10 kỹ năng này chỉ bằng cách đơn giản là đưa ra những bài học thực tế rồi nỗ lực kiếm điểm thành tích cho khóa học. Chúng ta cần giúp cho sinh viên bằng cách đưa họ vào chính những dự án, giúp họ có những kỹ năng suy nghĩ cao hơn để phát triển những kỹ năng mà quan trọng trong tương lai của họ. Với vai trò là những nhà giáo dục, chúng ta cần ngưng phụ thuộc vào những kỹ năng đòi hỏi suy nghĩ ở trình độ thấp như ghi nhớ và nhắc lại mà hãy giúp sinh viên có những kỹ năng suy nghĩ cao hơn như ứng dụng, phân tích, đánh giá, và sáng tạo.
Và chỉ sau đó, chúng ta mới giúp sinh viên phát triển những kỹ năng này. Hầu hết những chuyên gia giáo dục mà tôi nói chuyện họ đều đồng ý với phân tích này. Tuy nhiên, vẫn còn có một câu hỏi thường trực là: Để giúp học sinh phát triển những kỹ năng này thì thể loại bài tập dự án chúng ta nên đưa ra cho sinh viên là gì?
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: